วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รู้จักโปรแกรมนี้ก่อนครับ Gimp

is a participant in the Amazon Services LLC Associates Program, an affiliate advertising programe designed to provide a means for sites to earn advertising fees by advertising and linking to .



 


    ผมรู้จักโปนแกรมนี้จากหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ Life Hacker ซึ่งเขาได้เขียนและแนะนำไว้ว่ามีตัวโปรแกรมที่เป็นฟรีซอฟเเวร์ที่เกี่ยวกับการจัดการรูปภาพ แรกๆผมก็ไม่ชอบ ไม่ไว้ใจ ไม่อยากเล่นเจ้าตัวนี้เท่าไหร่ เพราะผมชอบโปรแกรม Adobe photoshop มากกว่า แต่ผมจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับเจ้าอะโดบี้โฟโต้ชอปมากเป็นที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในกรณีลงโปรแกรมใหม่ การหาแคร็กต่างของ ตัว Adobe photoshop  มาลง หรือแม้กระทั่งการดาวน์โหลด  Adobe photoshop มาใช้ ก็ข้อจำกัดมากมายในเรื่องเวลาเข้ามา ทำให้ ทำให้ผมเริ่มไม่ชอบ เเละเริ่มหันโปรแกรมตัวอื่นที่เอามาแทน  Adobe photoshop ก็เลยพบเจ้า Gimp 
ในช่วงแรกๆที่ผมเริ่มเล่น เจ้าตัว Gimp ก็เริ่มแปลกใจว่า มันคล่องมือมากกว่าเดิม มีข้อเปรียบเทียบที่เห็นได้ชัดก็คือ ส่วนของคำสั่ง เครื่องมือต่างๆในการที่จะนำภาพของเราไปดัดเเปลง แก้ไข มันจะคล้ายกับ  Adobe photoshop มาก ทำให้คนที่มีพื้นฐานจากการใช้ Adobeมา สามารถปรับปรุงวิธีการใช้ Gimp ได้เเละเข้าใจการทำงานทำงานมันมากขึ้น 
   แรกๆผมก็ยังไม่ได้ศึกษาการทำงาน เทคนิคต่างๆของ Gimpมากนัก เพราะความรู้สึกเคยชิน  Adobe photoshop พอมาใช้ Gimp ก็ทำให้เราพอใช้งานต่างๆบนเครื่องมือมันได้ (พอทำได้)
อย่างเช่นตัวอย่างที่ผมได้นำมาให้ดู เป็นเทคนิคที่ผมได้นำความรู้เดิมจาก Adobe 

   
 เป็นเทคนิคง่ายๆของ Adobe photoshop ที่ใช้เครื่องมือ feather และปรับระดับแสงและสี ใน Adobe แต่สามารถทำได้ใน Gimp 
   หลังจากที่ผมปวดหัวกับการโหลดโปรแกรม Adobe photoshop โหลด Serial number ของ Adobe photoshop
มา จากเว็บๆต่างๆ ลองแล้วลองอีก ทุกวิธี เพื่อจะได้ของฟรี คือ  Adobe photoshop มา แต่ก็ไม่ได้ผลแล้วตอนนี้ ก็เลยตัดสินใจ ลบ(delete) Adobe photoshop ออกจากเครื่องทันที แล้วเอา Gimp เข้ามาแทน แบบง่ายๆไม่ต้องกังวล ไม่ต้องหาสิ่งที่เขาเรียกว่า Crack มาสำรองไว้ หมายเลยเลขซีเรียล ให้ยุ่งยาก เพราะมันฟรี ยังไงก็สามารถดาวน์โหลด ได้ที่ http://www.gimp.org/downloads ครับ อันนี้ไม่หวงเลย
    ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้เทคนิคต่างๆที่ผมไปศึกษามา เรามารู้จักกับความเป็นมา หรือประวัติเจ้าโปรแกรม Gimp นี้กันก่อนละกันนะคับ 
  เกี่ยวกับโปรแกรม  
  ชื่อเต็มของเจ้าโปรแกรมนี้มี 2 ชื่อ Gimp เนี่ยนะคับ ครั้งแรกชื่อ General Image Manipulation Programe - Gimp ต่อมาก็มีการเปลี่ยนให้มันสั้นลง เป็น GNU Image Manipulation Programe 
  ผู้เขียน
  ผู้ที่สร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมา ปีเตอร์ แมททิส และสเพนเซอร์ คิมบอล เป็นนักพัฒนาโปรแกรมรุ่นแรกของ เจ้ากิมป์นี้ และต่อบรรดานักพัฒนาของกิมป์ พัฒนากิมป์ใหม่อีกครั้ง ถ้าใครอยากรู้ประวัติความเป็นมาของ GNU มากกว่านี้นะคับ ลองเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/GIMP#History 


เพราะไม่ใช่สาระสำคัญอะไร เเต่มีสิ่งที่สำคัญกว่าคือ มันทำอะไรได้บ้างดีกว่า เดี๋ยวมาดูนะคับว่า เจ้าโปรแกรมประหลาดตัวนี้ โลโก้เชยเชย ไม่คุ้นตาแบบนี้ มันทำอะไรให้คุณได้บ้าง เริ่มต้นไปกับเราทีละขั้นตอน และคุณจะทำได้เอง  ซึ่งเรื่องต่อไปจะพาคุณไปตกแต่งรูปและรู้จักกับเครื่องที่ต้องใช้ ในการทำรูปนั้นให้ออกมาได้ ตามที่ใจคุณคิด อย่างที่ใจคุณนึก เพราะบางครั้งในการตกแต่งภาพ เราอาจจะมีภาพโครงร่างอยู่ในใจอยู่แล้ว หรือว่าในขณะที่ทำเกิดมีไอเดียต่างๆเกิดขึ้นมาก็อาจจะกลายเป็นภาพใหม่ที่สวยงาม ก็ได้ ซึ่งมันไม่มีความแน่นอน ตายตัว แต่สำหรับคนจะทำอย่างนี้ได้ ไม่ได้เก่งอะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มันอยู่ความเคยชิน ความเข้าใจ การประยุกต์การใช้เครื่องมือต่างๆให้ภาพออกมาดูสวยงาม บางครั้งผมใช้ Brush ตัวเดียวก็สร้างภาพสวยๆได้  ฝากเอาไปคิดนะคับว่า เราจะทำภาพอะไรในตอนนั้น ผมเชื่อว่า มันเป็นแค่วูบหนึ่งในความคิดคุณ 
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น