วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คำตอบ

แว้บ หนึ่งในความคิด 

       วันนี้ที่ผมได้อ่านหนังสือเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการตอบคำถาม หลังจากที่ผมได้อ่านมันจบบทดังกล่าวไปแล้ว ผมเริ่มรู้สึกเสียดายเวลาที่ผมไปร่ำเรียนมา ในช่วงเรียนปริญญาตรี ผมได้พยายามนึกถึงวิชาเรียนแต่ละวิชาที่บางวิชาเรามีความตั้งใจเรียน ศึกษาค้นคว้าข้อมูล ความรู้ใหม่ตลอดเวลา แต่ทำไมเราไม่ได้เกรดออกมาดีเลย เเต่ในขณะที่บางคน จดทุกตัวในหนังสือ ท่องจำเเล้วเอาไปตอบ กลับได้ A ได้คะเเนนดีทั้งนั้น ผมมาเริ่มทบทวนคำถาม และคำตอบ ว่าเพราะอะไร เพราะผมคิดนอกกรอบ นั่นเป็นการดี นำผมไปสู่วิธี วิถีแห่งการคิดสร้างสรรค์ แต่ในทางกลับกัน มันทำให้คำตอบของผม ได้คำตอบที่ผิด แทนที่ผมจะตอบ ข้อ 1 แต่ผมกลับเลือกข้อ 3 หรือข้อ 4 ซึ่งเป็นคำตอบที่ผมคิดว่าใช่และอาจจะเป็นทางเลือกของวิธีที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ของโจทย์ข้อนั้น ผมกำลังจะบอกว่าคนที่เลือกตอบข้อที่ไม่ใช่คำตอบที่ถูกที่สุด จะเป็นทางเลือกของคำตอบได้ ไม่จำเป็นต้องมีคำตอบเพียงคำเดียว นั่นถูกแล้ว ข้อสอบบางข้อข้อ เราพยายามหาคำตอบที่สถูกต้องที่สุด แต่เราไม่เคยคิด หรือกล้าคิดเลยว่า ถ้าไม่มีคำตอบที่ถูกต้องที่สุดมันจะมีคำตอบอื่นอีกมั้ยที่จะช่วยทำให้เพิ่มทางเลือกได้ สิ่งที่ผมถูกปลูกฝังมา แบบผิดๆหลังจากที่ผมได้อ่านบทความความของ ดร.โรเจอร์ เรื่องการทลายกรอบความคิด นี้ ทำให้ผมมีความกระจ่างเรื่องของคำตอบได้มาก เเละผมอยากจะบอกว่าคนที่ต้องการคำตอบ แบบ ชัดๆ เช่น ขอคำตอบเดียว นั่นหมายความว่า ชีวิตคุณได้เดินลงเหวไปเเล้ว ตันแล้ว ในการหาคำตอบ จริงๆแล้วคำตอบไม่จำเป็นต้องมีคำตอบเดียว บางครั้งคำตอบที่สองที่สามที่สี่อาจจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องก็ได้ ถึงแม้จะต่างกันที่วิธีการก็ตาม ผมอยากจะให้คนกลุ่มนี้ได้อ่านดูครับ อย่างเช่น ครู อาจารย์ ที่สอนนักเรียนนักศึกษา การที่คุณไปกำหนดกรอบ ครอบความคิดของคนอื่นไว้ ให้ ตอบ เดินทางใน บท วิถีคำตอบของคุณ มันไม่ทำให้เกิดการเรียนรู้ การคิดสร้างสรรค์ได้เลย จริงอยู่คุณอาจจะภูมิใจที่นักเรียนเกรดดี ทุกคน ถ้าเกิดในชีวิตจริงเจ้านายให้คุณทำอะไรซักอย่าง เเล้วคุณได้คำตอบมาเเล้วว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ 

แต่พอทำไปแล้ว คำตอบที่คุณเอาไปปฏิบัติมันไม่ใช่ อย่างที่เจ้านายคาดหวัง  คุณอาจจะต้องวกกลับมาเริ่มต้นหาคำตอบใหม่อีกครั้ง ซึ่งมันก็สายไปแล้ว ดังนั้น คำตอบไม่มีคำตอบสุดท้ายนะครับ เเละอีกอย่างหนึ่ง อย่าไปคิดมากกับคำถามเมื่อเราเกิดปัญหา บางครั้งคำตอบอาจจะอยู่ในคำถามก็ได้ -ใช่ เราอาจจะเปลี่ยน โยกย้ายคำถามข้อนั้นใหม่ เช่น คำถาม ทางเลือกในการเดินทางที่รวดเร็วที่สุดในการไปทำงานของคนกรุงเทพในปัจจุบัน นี้ คืออะไร เราอาจจะเล่นกับคำถามข้อนี้ใหม่ว่า เช่น มีอะไรบ้างหนอที่จะทำให้เราเดินทางได้รวดเร็ว แค่นี้ก็โอเคเเล้ว เราไม่จำเป็นต้องไปจมปรักกับคำตอบเดียวที่จะไปเน้นย้ำว่ามันถูกต้องมากที่สุด จะเห็นว่าระบบการศึกษาของไทยเรา ตั้งแต่ระดับประถมจนถึงปริญญาตรี ส่วนมากเลยยังเน้นการสอนให้เราหาคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว  ซึ่งข้อดีตรงนี้อาจจะใช้ได้บ้างบางโอกาส แต่มีข้อเสียที่เราชอบมองข้าม เเละบางครั้งพอได้คำตอบที่ถูกต้องกลับลืมหมดเลย นั่นคือ พอได้คำตอบที่ถูกต้องไปแล้ว ทุกคนจะหยุด มองหาคำตอบอื่นที่ถูกต้อง มันอาจจะเป็นคำตามที่ สอง ที่สาม ที่สี่ ซึ่งจะเป็นตอบที่ช่วยในการแก้ปัญหาได้อย่างเเท้จริง และนำไปสู่การคิดสร้างสรรค์ต่อไป วิธีการนี้ก็คือ พยายามหาคำตอบที่สองด้วยเสมอ  และสุดท้าย จงเล่นกับคำถาม เพราะคำตอบอยู่ในคำถาม



- จบ - 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น