วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ล่องเรือที่โตนเลสาป









โตนเลสาปปัจจุบัน

ง้าบ 





       ลองนึกภาพการเดินทางล่องเรือที่โตนเลสาปสิคับว่าเราจะได้เจออะไร ภาพที่เรานึกมันอาจจะสวยงาม แบบที่เราเหมือนกับสร้างมโนภาพให้กับเราเองว่ามันจะต้องเป็นทะสาปที่สวยงาม มีชาวบ้าน ชาวประมง มีทะเลสาปอันกว้าง ทะเลสาปที่มีธรรมชาติ สวยงาม หลายคนคงไม่พลาดที่จะคิดอย่างนั้นแน่ ผมคงบอกไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร และผมไม่ได้มาตีแผ่ความจริงในวันนี้ว่าแท้จริงแล้วโตนเลสาป เป็นอย่างไรในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องมีสิทธิ์ที่จะวาดภาพฝันในสถานที่ที่เราจะไปเที่ยวชม และแน่นอน เรามักจะวาดภาพไว้ที่สมบูรณ์แบบ ต้องยอมรับกับคำกล่าวที่ว่า การเปลี่ยนแปลง จากอดีตจนถึงปัจจุบันนี้มันมีผลอย่างมากต่อปัจจุบัน อย่างเรื่องใกล้ตัวของเรา เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา อดีตกับปัจจุบันเป็นยังไง และ โตนเลสาปในอดีต ก็ย่อมไม่เหมือนโตนเลสาปปัจจุบันแน่นอน นั่นคือ การเปลี่ยนแปลง และผลของการเปลี่ยนเเปลงก็คงบอกได้คำเดียวว่าก็มาจากการกระทำของมนุษย์เรานี่เอง จึงไม่เเปลกใจที่โตนเลสาปจะเปลี่ยนไปจากอดีตจนมาถึงปัจจุบัน ไม่เเปลกที่โตนเลสาปไม่ได้เป็นทะเลสาปในฝันของหลายๆคนแต่โตนเลสาปก็ได้บอกเรื่องราวต่างๆให้เราได้จดจำก็มา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเป็นแหล่งเศรษฐกิจหลักของประเทศ มีปลาชุกชุม เป็นแหล่งท่องเที่ยวของกัมพูชา ภาพของโตนเลสาปในอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้นผมไม่รู้ แต่ปัจจุบันนี้เท่าที่ผมได้ไปสัมผัสโตนเลสาปก็ยังเป็นภาพนั้นเหมือนเดิมภาพที่เราเห็น ก็คือ วิถีชีวิตคนที่ใช้ชีวิตบนน้ำ ชาวประมง ข้อสงสัยอยู่ในใจเมื่อมาพบเห็นเสมอๆว่า สงสัยว่าพวกเขากิน ดื่ม อาบ ขี้ กันได้อย่างไร เขาอยู่กันได้อย่างไร อยู่กันมาเป็นชั่วอายุคน นั่นเป็นคำถามที่อยู่ในใจผมตอนนั้น ผมว่าพวกเขาคงมีคำตอบให้อยู่ นั่นคือ ลองมาอยู่แบบเขาสิ แล้วจะรู้เอง


         การเดินทาง ที่แรกที่เรามุ่งหน้าเดินทางไปชมก็คือ โตนเลสาป หลังจากเสร็จพิธีกรรมทางศุลกากรเป็นเวลา สายๆเราก็มุ่งหน้าออกจากด่านปอยเปต โรงเกลือ หลังจากมาเปลี่ยนรถจากรถบัสไทย มาเป็นรสบัสของทัวร์กัมพุชา  มุ่งหน้าไปเมืองเศรษฐกิจ เมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของกัมพูชา ซึ่งที่นั่นก็เป็นจุดหมายของเรานั่นคือ โตนเลสาป ปราสาทหิน นครวัด-นครธม ที่พักผ่อน ที่กินที่เที่ยว นั่นคือ เมืองเสียมราบ - เสียมราบ ชื่อเดียวกันเเล้วแต่จะเรียก เดือนทางประมาณ 2 ชั่วโมงเพื่อเข้าสู่เสียมเรียบ ก็ถึง
  พักกินข้าวที่ภัตาคาร และเดินทางต่อ ใช้เวลาไม่นานเพื่อไปโตนเลสาป
        เราเดินลางลงเรือลำเดียวกันกับคณะทัวรืที่มาด้วยกัน เรือพาเราไปสำรวจโตนเลสาป ทำให้เราทราบกันอย่างคร่าวๆว่าโตนเลสาปเป็นอย่างไรตอนนี้

สองข้างทาง เส้นทางการไปโตนเลสาป
วิถีชีวิตของชาวบ้าน ทางไปโตนเลสาป
โตนเลสาปคืออะไร

  • ทะเลสาปน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • ทะเลสาปเขมร
  • มีพื้นที่ 7500 ตารางกิโลเมตร
  • ความลึกโดยเฉลี่ย อยู่ที่ 10 เมตร
  • ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดของกัมพูชา ได้แก่ กำปงธง กำปงชนัง โพธิสัตว์ พระตะบอง และเสียมราฐ
  • โตนเลสาบเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองเสียมเรียบ อยู่ห่างจากตัวเมืองออกไปประมาณ 14 กม




โตนเลสาปในอดีต
แต่ปัจจุบันนี้สภาพของโตนเลสาปเปลี่ยนไปมากจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และจากภาพทำให้เรารู้สึกว่า ปลาไม่ค่อยชุกชุมเท่าไหรแล้ว ทำให้ชาวบ้านบางส่วนหันมาประกอบอาชีพอย่างอื่นเเทน เช่น ค้าขาย ขายของที่ระลึก ขายสินค้าพื้นเมือง


ลำน้ำโตนเลสาป



โตนเลสาป ยังเงียบเหงา


                                                                  


เรือเทียบให้เราขึ้นไปชมบ้านชาวโตนเลสาป


บ้านของชาวโตนเลสาป


มุมหนึ่งที่โตนเลสาป 

บ้านหรูหรากลางโตนเลสาป
           สำหรับสภาพชุมชน เด็กผู้หญิง ก็คงดูเเล้วน่าสงสาร ภาพเด็กชายหญิง ไม่มีเสื้อผ้า  เสื้อผ้า เก่าๆ ขาดๆ ขอแนะนำสำหรับผู้ใจบุญที่อยากช่วยเหลือเด็กๆผู้ยากไร้ อาจจะติดขนม ลูกอม ช็อกโกแลต ติดมือไปด้วยให้พวกเขาเด็กๆเหล่านี้น่าสงสาร จริงๆ พวกเขาไม่มีพิษมีภัยอะไร พวกเขาเป็นเด็กที่ไร้เดียงสา

ก็ขอจบการเที่ยวไว้เท่านี้ก่อนนะคับ ขออนุญาต เอารูปสวยๆมาฝากดีกว่าครับ เผื่อไว้ให้กับหลายๆคนที่อยากจะไปโตนเลสาปครับ

โตนเลสาป

         
ชาวบ้านมาต้อนรับ

กิจวัตรประจำวันของชาวโตนเลสาป


                         








ช่วยซื้้อ เขาหน่อยครับ น้ำดื่มกระป๋องละ 20บาทเอง ถือว่ากระจายรายได้นะคับ 



อุดหนุนสินค้าพื้นเมือง กระจายรายได้




 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น