วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทดลองปลูกผักกินกัน

    ถ้าหากลองนึกย้อนกลับไปสมัยที่ผมยังเด็กๆได้เห็นแม่ทำการปลูกพืชผักสวนครัว ไว้กินกัน  ซึ่งเราก็เคยจำๆมาใช้บ้างในโรงเรียนตอนเรียนอยู่ชั้น ประถม ที่ คุณครูจะสอนให้นักเรียนปลูกผักสวนครัวในโรงเรียน ซึ่งภาพโรงเรียนของเราสมัยนั้นยังจำได้ดี
    ภาพโรงเรียนไม้เก่าๆ ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันผ่านมากี่รุ่นๆแล้ว มันอาจจะเป็นรุ่นพ่อ รุ่นแม่ รุ่น ลุง รุ่น ป้า น้า อา พี่พี่ ของเรา ภาพอาคารเรียนไม้ มุงด้วยสังกะสี ณ ตอนนั้น มันยังแข็งแร็ง ดีพอ ที่จะให้เราได้ใช้เรียน ได้ใช้ขีดเขียน ตามประสาเด็ก ได้พิงขา เล่นซ่อนแอบ(หมากลี่) และชิงชัย(หมากเตย) เป็นช่วงเวลาที่สนุกสนานมาก นับว่าเป็นสนาม เป็นที่เล่นของเด็กๆนักเรียนอย่างเราสมัยนั้นอย่างแท้จริง
    กลับเข้ามาปัจจุบัน ตอนนี้ผมเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ไม่ได้กลับไปเยี่ยมโรงเรียนเก่า ที่บ้านเกิดนานแล้ว จนมาวันนี้ได้ไปเดินตลาดนัดในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ไปเจอเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว ดอกไม้ต่างๆ มันนึกถึงช่วงเวลานั้นของผม โดยเฉพาะตอนที่ผมลงมือ หย่อนเมล็ดแต่ละเมล็ดลงในกระถาง แทน แปลงพื้นดิน ที่ผมเคยเดินย่ำ  อย่างเรื่องราวสมัยตอนยังเรียนอยู่ชั้นประถมเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวที่หยิบมาจะไม่เหมือนก่อนแล้ว บ้างก็สำเร็จรูปมาเป็นกระถาง มีดิน กระถาง เมล็ด พร้อมปลูก บ้างก็อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นถุงฟอยด์ปิดสนิท ราคาก็มีตั้งแต่ 10-35บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของพืชนั้นนั้น เช่น ถ้าเป็นพวก ดอกไม้ ไม้ประดับ 20 บาท พืชสวนครัว 15บาท ผักที่ทดลองซื้อมาปลูกดูก็มี

  1. มะเขือเจ้าพระยา  15บาท
  2. ผักชี                  15บาท
  3. พริกขี้หนูสวน        15บาท
  4. กวางตุ้งฮ่องเต้      15บาท
  5. กระเจี๊ยบแดง         15บาท
  6. ดอกทานตะวัน       15บาท
  7. ผักโหระพา             15บาท
  8. ผักกะเพรา              15บาท
  9. ดอกบานไม่รู้โรย     20บาท
ถ้าเป็นพื้นที่แถวบ้านอย่างตามบ้านเกิดของผมที่มุกดาหาร การเพาะปลูกผักสวนครัวนั้นทำได้ไม่ยากเลย แค่ขุดดินทำเป็นแปลงผักขนาดย่อม พรวนดิน ใส่ขี้ควาย แล้วก็หวานเมล็ด รดน้ำ ก็เสร็จแล้ว 
แต่ในกรณีที่อยู่ในพื้นที่จำกัด ตามห้องเช่า คอนโด มันคงเป็นไปไม่ได้เเล้ว ครั้งก็คาดหวังและภาวนาว่าขอให้มันงอก ออกมาได้ด้วยเถิด เพราะเราปลูกใส่กระถางกัน ครับ คงใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน จึงจะเห็นความเคลื่อนไหวกันคับ ตอนนี้ก็ดูรูปกระถางกันไปก่อนนะครับ 
     ผักก็เหมือนกับยาสามัญประจำบ้าน ถึงได้เรียกว่าผักสวนครัวกัน ตอนนี้ไม่มีแล้ว คนนิยมเน้นไปปลูกไม้ประดับแทน จึงไม่นิยมปลูกผักสวนครัวกินกันแล้ว ผักสวนครัวส่วนมากจะเห็นกันตามแผนกผักผลไม้ของห้างสรรพสินค้ามากกว่า เช่น ผักชี ผักกาด โหระพา กวางตุ้ง สาระแน ผักกาดหอม ผักพวกนี้เราจะมั่นใจได้อย่างไรนะว่าเป้นผักที่สะอาด ปลอดสารเคมีจริงๆ แต่เรามีวิธีทดสอบได้ด้วยการปลูกกินเองดีกว่าคับ  เพราะผักสวนครัวพวกนี้ ปลูกไว้ไม่เสียหลาย ให้ทั้งความสวยงาม ร่มรื่น นำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด อย่างตัวอย่างที่ผมรวบรวมมา  อย่างเช่น

สาระแหน่ ใบสด สามารถแก้พิษแมลงกัดต่อย ไล่ยุง เป็นยาถอนพิษ ขับลม ลดความเครียด

  กะเพรา เป็นพืชที่มีกลิ่นหอม นิยมเอามาผัด มีสรรพคุณทางยามากมายเช่น  ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ กระตุ้นการขับน้ำดี ช่วยย่อยไขมัน ลดการจุกเสียด ป้องกันโรคมะเร็ง หัวใจขาดเลือดฯ 

โหระพา เป็นผักที่มีกลิ่นหอมคล้ายกะเพราะ มีสารอาหารมากมายเช่น แคลเซียม และเบต้าแคโรทีน
ช่วยในการป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด มะเร็ง ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลมในลำไส้ แก้หวัดและขับเหงื่อ นิยมนำมาทำอาหารพวกแกง ผัด ทอด หรือจะกินสดก็ได้ 

 ตะไคร้  ทำอาหารได้หลายประเภท นิยมมาทำพวกต้มยำ ยำต่างๆ บางคนเอามาทำเป็นเครื่องดื่มขับลมในลำไส้  ขับปัสสาสะ แก้ไอ ไข้หวัดได้ด้วย สามรถปลูกรอบบ้านไล่ยุงได้ด้วยนะครับ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น