วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บุคคลกับการทำงาน

                            
          หลายคนเคยได้ยินคำว่า การใช้คนให้ถูกกับงาน (Put a right man in a right Job) การนำคนมาใช้ไม่ถูกกับงานนำมากซึ่งปัญหามากมายให้องค์การ การคัดเลือกคนในปัจจุบันจึงมีความสำคัญและซับซ้อนมากขึ้น งานแตกต่างกัน สถานทีทำงานแตกต่างกัน พฤติกรรมการทำงานก็แตกต่างกันไปด้วย การศึกษาพฤติกรรมในเรื่องของการทำงานของมนุายืเรานั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราเข้าใจธรรมชาติของคน เพื่อนร่วมงานด้วยกัน และการมอบหมายงานให้เมหาะสมกับบุคคล ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นด้วย
ธรรมชาติของบุคคล
  1. คนผู้มีการตอบสนองต่องานเเละชีวิต บุคคลจะแสวงหาความพึงพอใจ และสนองต่อความต้องการรวมทั้งระดับความทะเยอทะยานของตน
  2. คนมีสังคม ความเป็นสมาชิกในสังคมเป้นสิ่งสำคัญมากที่สุด ส่วนหนึ่งของชีวิต ซึ่งเกี่ยวข้องกับุคลลเเละองค์กร คนเเสดงว่าคนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
  3. คนมีความต้องการหลายอย่าง
  4. คนมีการรับรู้และประเมินค่าแตกต่างกันออกไป
สาเหตุของความแตกต่างระหว่างบุคคล มีดังนี้




การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ได้แก่ 
  1. ลักษณะของผิวพรรณ สีของผม สีของตา สีของผิวพรรณ ลักษณะของเส้นผม
  2. ลักษณะของใบหน้า เช่น จมูก ขากรรไกร
  3. ลักษณะของรูปร่าง เช่น ความสูง เตี้ย อ้วน และผอม 
  4. ดรคภัยไข้เจ็บบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน ข้อบกพร่องทางกาย เช่น ศรีษะล้าน ตาบอดสี
  5. ข้อจำกัดของเชาว์ปัญญา ความสามารถของสมอง ความฉาด และปัญญาอ่อน
  6. ชนิดของเลือด

          บทบาทของสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรม    สภาพแวดล้อมมีอิทธิพลต่อบุคลล ได้เเก่ สภาพดินฟ่้าอากาศ ที่อยู่อาศัย สังคม การศึกษา เช่นเดียวกับพันธุกรรม เช่นเดียวกับไข่ ที่ได้รับการผสมแล้ว หากไม่ได้รับการหล่อเลี้ยงก็จะไม่เจริญเติบโตเล้วก็จะสลายไป อาหารคือสิ่งแวดล้อม ถ้าได้รับอาหารดี เด็กก็จะเจริญเติบโตด้วยความเเข็งเเรง ดังนั้น เรื่องแม่กับอาหารที่ไม่ถูกส่วน การรับยาที่เป็นอันตราย การสูบบุหรี่ การได้รับเชื้อดรคบางชนิด จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงถึงทารกในครรถ์ เด็กอาจจะไม่เจริญเติบโตเต้มที่ 
ประเภทความแตกต่างระหว่างบุคคล
  1. ความแตกต่างทางกายภาพ เป็นความแตกต่างทางร่างกาย เช่น ลักษณะผิวพรรณ หน้าอก สัดส่วนที่แตกต่างกันไปตามลักษณะ ความแตกต่างทายกายภาพนี้ทำให้การแสดงออกของคนแตกต่างกันออกไปด้วย อย่างเช่น คนที่มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม จะเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่น และไม่สนใจเกี่ยวกับการใช้กำลัง พวกเขาเหล่านี้ต้องการงานในสำนักงาน ส่วนคนที่มีลักษณะรูปร่างเเข็งแรงกำยำ มักจะทนต่อการทำงานหนักและงานกลางเเจ้งได้ 
  2. ความแตกต่างด้านเชาว์ปัญญา เชาว์ปัญญาของแต่ละคนแตกต่างกัน คนที่มีลักษณะเชาว์ปัญญาสูงสูง ส่วนมากจะทำงานในที่ต้องใช้การตัดสินใจ  การวางแผน การจัดการ ซึ่งการคัดเลือกคนเข้าทำงาน การเลื่อนขั้น จะต้องพิจารณาเพื่อตัดสินด้วยเพื่อให้เหมาะกับงานที่เหมาะสมกับบุคคล
  3. ความแตกต่างในด้านของการยอมรับความกดดัน  เป็นผลมาจากการแสดงออกทางอารมณ์ และบุคคลแต่ละคนก็ความสามารถในด้านความปลอดภัยต่างกัน บางคนทนได้ในระดับหนึ่ง และทนไม่ได้อีกในระดับหนึ่ง อารมณ์ของบุคคลยังมีระดับทที่แตกต่างกัน เช่น คนที่มีอารมณ์เยือกเย็น เหมาะที่จะทำงานที่ต้องใช้ความอดทน และคนที่ใจร้อน ควรจะทำงานที่มีความฉับไว 
  4. ความแตกต่างทางด้านสภาพสังคม  บุคคลแต่ละคนจะมีภูมิหลังทางสังคมต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ประสบการณ์ ความเป็นอยู่ บุคคลมาจากฐานะทางสังคมที่ต่างกันทำให้การพูดจา การวางตัว การแต่งตัว มารยาท 
  5. ความแตกต่างเนื่องจากพันธุกรรม 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น