วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ร้อนในที่เหงือก

  
   ผลไม้เมืองร้อนที่รู้จักเเละมีให้กินอยู่ไม่ขาดเลยก็มี ลำใย ส้ม ลองกอง สังเกตุมั้ยว่าเวลาไปเดินแม็คโค บิกซี โลตัส หรือตลาดต่างๆ ทุกครั้ง จะซื้อลำไย ติดมาด้วยทุกครั้ง สังเกตุว่าจะไม่มีมังคุด และคุณก็จะไม่นึกถึงมังคุดเลย   ครั้งนี้เราจะพามารู้จักผลไม้เมืองร้อนที่เราเจอบ่อยๆในตลาดและห้างสรรพสินค้าต่างๆกันว่ามีอะไรที่โดดเด่น  อย่างเช่น มะม่วง มังคุด สัปปะรด ทุเรียน เงาะ แตงโม ขนุน น้อยหน่า มะพร้าว เยอะแยะมากมาย
 แต่มีผลไม้เมืองร้อนบางตัวที่คุณแม่บ้านจะต้องหยิบมันใส่ตะกร้าทุกครั้ง อาจจะเป็นที่ปริมาณมันเยอะ กินได้หลายวัน และอร่อย นั่นคือ ลำไย ทุกครั้ง ยังไม่เคยเลย ที่จะมีมังคุดวางอยู่ข้างๆเพราะมีคนแนะนำว่าถ้าร้อนในจากกินลำไย ให้กินมังคุดตาม
  แต่ครั้งนี้ที่ทำให้ผู้เขียนต้องคิดอยู่นานเหมือนกันว่า อาการเหงือกบวม อาการแสบคอ ร้อนไน  ที่เกิดขึ้นมันเกิดจากอะไรกันแน่ ผู้เขียนได้ตั้งข้อสงสัยไว้ดังนี้

  • การเเปรงฟัน ที่แรงเกินไปทำให้เกิดการกระแทกของแปรงกับเหงือก บางครั้งทำให้เลือดออกและบวม (เพราะรีบ ไปทำอย่างอื่น) อาจจะเรื้อรังกลายเป็นแผลในช่องปากได้ ต้องหายามาทา รักษา  2-3 วัน ก็จะหายเป็นปกติ 
  • กัดปากตนเอง  ตอนพูด หรือเคี้ยวอาหาร หรือสลับกัน คือกินไปคุยไป  เป็นบ่อยมากสำหรับผู้เขียน ถึงกับเป็นแผลมี 
  • กินเพลิน 
  • กินผลไม้เมืองร้อนบางชนิดมากเกินไป คือลำใย ( เสียดายของ กลัวมันเน่า)
สุดท้ายก็สรุปได้ว่า กินลำไย 
สังเกตุได้ว่าถ้าคุณกินลำใย ตั้งแต่ 5 ลูกขึ้นไปคุณก็อาจจะเกิดอาการร้อนในต่างๆได้เช่น ร้อนในที่ลิ้น ร้อนในที่เหงือก ร้อนในที่ปาก แสบคอ บางคนถึงกับเป็นไข้ แต่อาการเหล่านี้จะหาย และค่อยๆหายไปเมื่อคุณแปรงฟัน บ้วนปากให้สะอาด กินน้ำเยอะๆ และนอนพักผ่อน มันก็จะหาย แต่ถ้าไม่แน่ใจ ตื่นมาอาจจะลองเอามากินใหม่ก็ได้ซัก 4-5 ลูกอีกครั้งหนึ่งว่า เกิดจากลำไยหรือเปล่า 


แต่รับรองว่ามันจะหายถ้าปฏิบัติดังนี้
  1. ดื่มน้ำเยอะๆ
  2. จิ้มกับเกลือ หรือเอาเกลือมาละลายน้ำ 1 แก้ว แล้วก็ดื่มพร้อมกินลำไย 
  3. บ้วนปากให้สะอาด 
  4. กินน้อยๆ
  5. มีคนบอกว่ากินมังคุด (ก็ตอนนั้นไม่อยากกินมังคุดนะ )
  6. กินข้าวด้วย
  7. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 
แค่นี้ก็หายแล้ว ดังนั้นอย่าไปคิดมากนะครับ เราจะเป็นโรคอะไรหรือเปล่า บางคนคิดมากถึงกับไม่สบายใจ นอนไม่หลับ เครียดก็มี บางครั้งอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายเรา เราสามารถสังเกตุได้จากสิ่งต่างๆรอบตัวเรา เราอาจจะไปสัมผัสกับสิ่งของ อาการเเพ้อากาศ การดูเเลรักษาความสะอาดของตัวเรา  ดังนั้นเรื่องนี้สอนให้ให้ผู้เขียนว่า ให้กินแต่พอดี 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น