วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มาเขียนโปรแกรมภาษา Java กันเถอะ



   

บทที่ 1 ต้อนรับเข้าสู้โลกของภาษา JAVA 

     ในโลกของการเขียนโปรแกรมนั้นด้วยภาษา Java เป็นภาษาเขียนโปรแกรมที่เกิดมาไม่นานนัก แต่กลับเป็นภาษาที่คนนิยมสนใจศึกษา และนำไปใช้งานหลากหลาย จนติดทำเนียบภาษาเขียนโปรแกรมยอดนิยมลำดับต้นๆในบทนนี้เราจะเริ่มเข้าสู่โลกของการเขียนโปรแกรมภาษาจาวา กัน

รู้จักกับภาษา  JAVA 

    ภาษา Java นั้นได้รับการพัฒนาจากบริษัท Sun  Micro systems ซึ่งเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลก โดยถือกำเนิดภายใต้โครงการ Green Project ในปี 1996 มีหัวหน้าทีมพัฒนาที่ชื่อว่า James Gosling ซึ่งโปรแกรมเมอร์ Java ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นบิดาของ Java

เหตุใตจึงนิยมเขียนโปรแกรมด้วยภาษา  Java 
 
   ภาษา Java นั้นมีปรัชญาการสร้างมาจากการที่ต้องการให้เราเขียนโปรแกรมเพียงครั้งเดียว แต่สามารถนำไปใช้งานได้ในอุปกรณ์ต่างๆ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นเพียงแค่คอมพิวเตอร์อย่างเดียว จึงทำให้มีคนเขียนเป็นคำขวัญของภาษานี้ว่า  Write once run anywhere คือสามารถนำไปใช้งานในคอมพิวเตอร์ได้หลากหลายรูปแบบ และอุปกรณ์อิเลก็กทรอนิคส์อื่นๆก็สามารถในไปใช้งานได้ด้วย เช่น โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น เกมคอนโซล และอื่นๆอีกมากมาย

เบื้องหลังการทำงานของโปรแกรม Java 

   การที่เราเขียนโปรแกรมของภาษา  Java เราจะได้  Source Code  ไปคอมไฟล์ให้กลายเป็นสิ่งที่่เรียกว่า Java Byte Code (จะเก็บอยู่ในไฟล์ .class) เมื่อถึงเวลาที่จะต้องทำงานจริงในคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ใดๆก็ตาม Java byte code จะถูกคอมไฟล์อีกครั้งให้เป็นภาษาเครื่องเฉพาะคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ชนิดอื่นๆ การคอมไฟล์ครั้งนี้จะใช้สิ่งที่เรียกว่า Java Virtual Machine ทำหน้าที่คอมไฟล์และรัน สำหรับคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ต้องการรันแอพพลิเคชั่นที่เรียนด้วยภาษา Java ได้ ต้องติดตั้งสิ่งที่เรียกว่า JRE (Java Runtime Environment) เข้าไป ซึ่งจะมี Java Virtual Machine อยู่ภายในนั่นเอง

รูปแบบการเขียนโปรแกรมในภาษา Java 

    เนื่องจากภาษา Java ใช้งานได้หลายรูปแบบ ดังนั้น จึงมีรูปแบบการเขียนโปรแกรมที่หลากหลายด้วย ซึ่งรูปแบบเบื้องต้นที่นิยมได้แก่

  • Java SE  ย่อมาจาก Java Standard Edition เป็นรูปแบบการเขียนโปรแกรมสำหรับการทำงาน บนคอมพิวเตอร์ทั่วไป ถือว่าเป็นรูปแบบแรกของภาษา Java 
  • Java EE  ย่อมาจาก Java Enterprise Edition เป็นรูปแบบการเขียนโปรแกรมกับระบบงานขนาดใหญ่
  • Java ME ย่อมากจาก Java Micro Edition เป็นรูปแบบการเขียนโปรแกรมกับอุปกรณ์ขนาดเล็ก คือ มีหน่วยความจำน้อย เช่น โทรศัพท์มือถือ เซ็ตท็อปบ็อกซ์ 
แพลตฟอร์มของ  Java 

     อีกคำศัพท์หนึ่งที่เราอาจจะสับสนอยู่เมื่อพูดถึง Java ก็คือ แพลตฟอร์มของ Java ซึ่งหมายถึงองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความเป็น Java คำศัพท์เบื้องต้นของ java ดังนี้ 
  • Java application เป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นจากภาษา Java
  • Applet เป็นโปรแกรมขนาดเล็กที่เขียนด้วยภาษา Java แต่รันด้วยตัวเองไม่ได้ต้องถูกโปรแกรมอื่นๆเรียกไปใช้งาน เช่น ถูกเบลาเซอร์เรียกไปใช้งาน
  • JDK  Java  Development kit เป็นชุดโปรแกรมที่ประกอบก้วย javac  คือ คอมไพเลอร์แปลงจาก source code เป็น bye code
    jar เป็น  archieve
    javadoc เป็น documen generator
    jdb เป็น ดีบั๊กเกอร์ 
  • JRE Java Runtime Environment เป็นซอฟแวร์ที่ใช้แปลภาษา Java ให้เข้ากับฮาร์ดเเวร์ที่กำลังจะรัน JRE = JVM+API

     ความก้าวหน้าในอาชีพโปรแกรมเมอร์ Java 
     
          ตลาดแรงงานด้านการเขียนโปรแกรมและด้านการพัฒนาซอฟแวร์พบว่า มีความต้องการโปรแกรมเมอร์ Java  อยู่มาก มีค่าตอบแทนโดยเฉลี่ยสูงกว่าโปรแกรมเมอร์ด้านอื่นๆ แต่การที่จะได้รับการพิจารณาให้เข้าทำงานจึงมักจะต้องมีใบรับรอง ซึ่งมาตรฐานที่บริษัทส่วนใหญ่ต้องการนั่นคือ Certification  ของ  Java ซึ่งมีลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. Sun Certified Java Associate (SCJA)
  2. Sun Certified Java Programmer (SCJP)
  3. Sun Certified Java Developer (SCJD)
  4. Sun Certified Web Component Developer (SCWCD)
  5. Sun Certified Business Component Developer (SCBCD)
  6. Sun Certified Developer for java Web Service (SCDJWS)
  7. Sun Certified Mobile Application Developer (SCMAD)
  8. Sun Certified Enterprise Architect (SCEA)
        การที่จะได้รับ Certification ในระดับชั้นต่างๆนอกจากจะต้องเข้าใจการเขียนโปรแกรมในภาษา Java ในระดับต่างๆเป็นอย่างดีแล้ว ยังต้องมีความเข้าใจและอัพเดตเทคโนโลยี  Java ใหม่ๆอยู่เสมอด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น